Saturday, October 15, 2016

Trao đổi về âm nhạc với Valery Gergiev (Trích dẫn)



 “Ông vẫn được biết đến thành công với các nhà soạn nhạc Nga thế kỷ 20, hay với việc dựng lại Chiến tranh và hòa bình, Người chơi bài của Prokofiev tại Metropolitan, và tôi nhớ ông cũng từng nói rằng những ai dành cả đời để đến các buổi diễn Otello hay La Traviata cần có thêm thứ gì đó khác để nghe. Vậy ông có muốn những tác phẩm đó xuất hiện nhiều hơn trong danh mục biểu diễn của Met?

Đầu tiên phải nói là tôi đã từng chỉ huy cả Otello và La Traviata ở Met và rõ ràng là 2 vở đều cực kỳ tuyệt vời. Tuy nhiên tôi nghĩ là sẽ thật buồn chán nếu chỉ nghĩ đến 3 đến 5 opera, trong khi ít nhất có đến cả trăm vở, đáng được chúng ta để mắt đến. Nên tôi nghĩ cuộc đời tôi, công việc của tôi là tập trung vào việc làm sao có thể giúp nhiều người dễ dàng hơn trong việc tiếp cận, và hiểu được rằng tại sao Thiên thần lửa (Fiery angel) đáng được nghe. Vì thế tôi thu âm Người chơi bài, Semyon Kotko, Tình yêu cho 3 trái cam, và tất nhiên Chiến tranh và hòa bình, một tác phẩm lớn, kiệt xuất.

Tôi nhớ về buổi debut với Anna Netrevko vai Natasha, nhớ về vẻ ngoài, diễn xuất và hát rất tuyệt vời của cô, cũng như toàn bộ production, và rồi mới một năm trước đây là tại New york vẫn với production đó, mà tôi nhớ là có nhiều khán giả đã lo lắng làm sao có được vé, vì rõ ràng nó là một sự kiện đặc biệt, và không chỉ có La Traviata mới có được. Cũng như Anna vốn hát rất tốt Traviata, nhưng cô cũng hiểu việc cần thiết phải diễn tốt cả Chiến tranh và hòa bình. Tôi cũng thấy cần thiết của việc phải biểu diễn tốt Stravinsky, Prokofiev, Shostakovich, cũng như các nhạc sĩ hiện đại khác, nhưng tôi vẫn thường quay lại với Verdi, Wagner, Tchaikovsky, Bach hay Puccini mỗi khi có thể, vì điều đó có nghĩa là cuộc sống của tôi sẽ thú vị hơn rất nhiều. Bạn đừng bao giờ bỏ qua một người khổng lồ như Prokofiev, bởi không phải Prokofiev là người bất hạnh, mà là chính chúng ta.”

Lê Long / nhaccodien.info/vn

No comments:

Post a Comment