Wednesday, December 21, 2022

Tượng Ác quỷ với cái bát - Damien Hirst

Click vào hình để xem kích thước lớn

 Năm 2017, Damien Hirst, nghệ sĩ giàu có cũng như tai tiếng bậc nhất Vương Quốc Anh đã tổ chức một triển lãm quy mô với tên gọi khá thu hút, " Kho báu từ xác tàu Không thể tin được " (Treasures from the Wreck of the Unbelievable). Đáng chú ý nhất trong bộ sưu tập những cổ vật có từ hàng ngàn năm là bức tượng khổng lồ - " Ác quỷ với cái bát", có tạo hình trùng khớp với nhân vật trong tranh "Bóng ma con bọ chét (The ghost of a Flea) vẽ năm 1819 bởi William Blake (page đã đề cập trong post lần trước)

Triển lãm được giới thiệu là nơi trưng bày các mẫu vật - các tác phẩm điêu khắc cổ, được trục vớt vào năm 2008 từ một một con tàu Hy Lạp (mang tên "Không thể tin nổi" - Unbelievable) gặp nạn tại vùng biển Ấn Độ Dương, ngoài khơi Đông Phi. Lần đầu tiên François Pinault, cho phép sử dụng cả 2 không gian Palazzo Grassi và Punta della Dogana cho một bộ sưu tập duy nhất.

Với tổng số 190 tác phẩm trải rộng trên diện tích hơn 5000m2 của cả 2 không gian bảo tàng kể trên, các mô tả của triển lãm khiến du khách tin rằng những người thợ lặn đã dành 10 năm để khám phá và trục vớt các vật phẩm từ vụ đắm tàu ​​cổ đại này, được mô tả là thuộc về một nô lệ được trả tự do người Thổ Nhĩ Kỳ tên là Cif Amotan II (con tàu gặp nạn vào khoảng thế kỷ thứ I hoặc II sau CN). Hirst thậm chí còn công bố cả một bộ phim tài liệu về hành trình lặn biển thể hiện quá trình tìm kiếm "Khó tin".

Tất nhiên, tất cả chỉ là hư cấu.

Người chủ tàu với tên gọi, Cif Amotan II là đảo chữ của “Tôi là hư cấu”. Cũng như khi người xem có thể cảm nhận được ngay từ đầu khi ngắm nhìn hiện vật, và đặc biệt hoàn toàn chắc chắn khi nhìn thấy "cổ vật trục vớt" với đầy sinh vật biển bám quanh có hình... chuột Mickey hay chó Goofy

Hirst đã mất hơn 10 năm chuẩn bị cho cú lừa nửa mùa này, điều mà có thể khiến nhiều người “thấy hoặc hấp dẫn và phong phú hoặc vô nghĩa và khó chịu”, bộ sưu tập là kết quả hợp tác của Hirst với hơn 1000 nhà cung cấp trải dài từ Đức đến Nam Phi, một số tác phẩm nặng hàng tấn, tất cả đã tiêu tốn chi phí hơn 50.000.000 bảng Anh, có thể là một buổi triển lãm nghệ thuật đắt nhất từng được thực hiện bởi một nghệ sĩ đương đại.

Note theo ảnh:

1. Con quỷ với cái bát: Bức tượng hoành tráng với chiều cao hơn 8m, theo tài liệu của buổi triển lãm thì đây là phiên bản khổng lồ làm lại từ bản gốc là một tượng nhỏ làm bằng đồng, Giếng trời trung tâm của Grassi Palace trở nên khá chật chội khi phải chứa một tác phẩm lớn như vậy, có lẽ là chủ ý của Hirst khi muốn người xem khi lần đầu tiên chú ý đến nó, chỉ có thể thấy một phần, xuyên qua hàng cột hay cửa ban công, hay ngước nhìn lên khi đứng dưới chân tượng, và chỉ có thể hình dung ra tổng thể khi đã đi vòng quanh giếng trời ở cả 2 tầng lầu... điều này phần nào cũng giúp che giấu "nguồn gốc tạo hình" của tác phẩm, sự trái ngược hoàn toàn với nhân vật trong tranh gốc của Blake có kích thước khá nhỏ (21x16cm), vốn liên quan đến một sinh vật còn nhỏ bé hơn nhiều lần trong thực tế - con bọ chét.

2. Cái đầu được cắt rời và trưng bày ở một phòng riêng, giúp người xem khẳng định chắc chắn về mối liên hệ với tác phẩm của Blake, dù không hề được đề cập trong bất cứ tài liệu chính thức nào. Ở khía cạnh tích cực, ngắm nhìn 1 phiên bản 3D của Bóng ma con bọ chét, được triển khai rất công phu với các chi tiết giải phẫu tỉ mỉ ở kích thước lớn cũng là một trải nghiệm thú vị.

3. Thợ lặn tìm thấy tượng Hydra và Kali dưới đáy biển. Ảnh chụp (được dàn dựng) bởi Christoph Gerigk/ Hirst

4. Hình chiếu cạnh bên của bức tượng trong thiết kế, cho thấy rõ đây chính là phiên bản 3D Bóng ma con bọ chét của Blake. Góc nhìn mà như đã nói ở trên, không thể có được trong khuôn viên triển lãm.

5. Bức tiểu họa của William Blake vẽ năm 1819-20, The Ghost of a Flea (Bóng ma của con bọ chét) mới là nguồn gốc thực sự của bức tượng "Ác quỷ với cái bát". Tuy nhiên, nguồn gốc tượng "Demon with bowl" thường không được nhắc đến một cách chính thức.

6. Tượng Mickey phủ rêu gây nhiều bất ngờ cho người xem, đối với một số người đây chính là thời điểm họ chắc chắn về việc toàn bộ buổi triển lãm chỉ là hư cấu.

Như thường lệ, dù gây nhiều tranh cãi nhưng bức tượng "Demon with bowl" đã được cty bất động sản Knight Dragon mua lại, họ cho lắp đặt ở London, gần sông Thames, trên Bán đảo Greenwich vào tháng 3 năm 2022, sau đó bức tượng được chuyển đến khuôn viên Palms Casino Resort tại Las Vegas, trong khu vực bể bơi khách VIP.

Cloudmolding - Note tổng hợp

No comments:

Post a Comment